Câu chuyện “shop bán giày nữ online”

Đây là câu chuyện tôi hồi tưởng về lúc mới ra trường năm 2013, khi lúc đó tôi càng máu lửa với sức trẻ trong người, và niềm tin không có gì để mất, giờ đỡ oy. Tôi và 3 người bạn khác quyết định khởi nghiệp ” bán giày online ” luc đó tôi cũng biết chút ít về Open source là Magento. Để bắt đầu chọn làm nền tảng để xây dựng website online bán hàng.

Câu chuyện bắt đầu khi tôi và một người bạn mày mò trên mạng, luc đó còn trang 123mua.vn của VNG đang rầm rộ mà thật ra lúc đó trang thương mại này sau này được bán lại cho Sendo với giá hời. Chúng tôi luc đó máu lửa bán hàng online lắm, có cô bạn kia bán thơi trang mở shop bên gần Bắc Hải và fanpage 200k Like, ngày nào cũng ship hàng đóng thùng gửi xuống miền Tây, lúc đó trông mà ghiền. Sau khi khảo sát một hồi chúng tôi chọn mặt hàng là giày nữ, vì có một mối bên Lê Văn Sỹ họ để lại, họ nhập hàng con về nên giá rẻ họ để lại cho chúng tôi giá 80-90K nhưng giá thi trường lúc đó 250 -300K tùy theo loại.

Lúc đó vì không co tiền nhiều chúng tôi nhâp vài trăm đôi với các thể loại theo lấy theo 1 dây các size. Chúng tôi gồm 4 người phân công làm shipper thì chia đều đứa 246 đứa 357, đứa chụp hình, đứa đăng page. Có một điều là chúng tôi vừa làm vừa làm thêm nên chỉ giao được tối hoặc ai order thì trưa hôm sau chúng tôi mới giao, lúc đó chưa có mô hình giao GHN, GHTK nở rộ như bây giờ và chi phí cũng rất cao, nên chúng tôi tự giao.

Có một câu chuyện mà tôi nhớ mãi về bán hàng, đó là khi tôi khám bênh và nôi soi ở BV BD, có 1 cô ý tá gây mê trong lúc bắt đầu gây mê thì cô có hỏi dăm ba câu gì đó, sau đó tôi cũng nói về công việc tôi đang làm cũng nói tơi sản phẩm tôi đang bán là giày phụ nữ sau khi nhắc tới điều đó và cô ấy cũng muốn xem giày có đẹp không, tôi mở website và đưa cho cô ta xem lúc đó tôi chốt được 2 đôi giày. sau này tôi nghĩ lại cũng tự hào về mình về khả năng bán hàng của mình lắm, nhưng chắc là hên thui..

Lúc đó chúng tối cũng chả biết chạy quảng cáo gì nhiều, chỉ mua gói dịch vụ shop của 123mua và đẩy tin trên đó tôi nhớ lúc đó shopVip gì đó 4-5tr gì đó. Nhưng cũng không hiệu quả sau 1 tháng, rồi 2 tháng, cũng cố gắng bán nhưng không có gì khả thi, anh em thì mỗi đứa một nơi, quận 7, quận 10, quận 11, Tân Phú, việc tương tác và gặp nhau cũng rất hạn chế. Vì bán hàng cũng không chạy nên anh em suy nghĩ tiêu cực, tôi thì vướn vào chuyện cá nhân không đâu. Sau 3 tháng chúng tôi kết thúc và lỗ sặc máu..

Sau câu chuyện thất bại ấy tôi nhận nhận ra có nhiều thứ phải học, kế hoạch kinh doanh chưa rõ ràng, chưa đặt ra mục tiêu, anh em phân công công việc cũng như trách nhiệm, không toàn tập vào công việc này, vốn ít. Thật sự chưa nghiêm túc khi khởi nghiệm đó là một bài học đáng nhớ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *