Vững vàng sau giông bão

me don than vung vang

TTO – Xinh đẹp, năng động và tận hưởng cuộc sống nhiều người mơ ước, nhưng ít ai biết nhiều bóng hồng đơn thân từng trải qua những cay đắng, gian nan, thậm chí có người còn cùng quẫn tính kết liễu đời mình…

Gia đình hoàn chỉnh luôn là hạt nhân của xã hội, nhưng nhiều mẹ đơn thân hiện nay cho biết, họ phải buông tay dù rất dằn vặt khi không thể giúp con hưởng trọn đủ đầy tình cha, nghĩa mẹ.

Nhiều lần “hạ mình” vì con

Con vừa 6 tháng tuổi, chị S.K. (quận Bình Thạnh, Trưởng phòng Nhân sự cấp cao công ty Luật F.) ngậm ngùi đưa con đi thuê nhà, vì không chịu nỗi sự tệ bạc từ người bạn đời. 

“Không được ở nhà cao, cửa rộng nhưng tinh thần dịu hơn. Tôi có thể tập trung lo cho con, đồng thời học hỏi thêm để phát triển bản thân, kiếm một công việc tốt hơn”, chị S.K. cho biết.

Khi cuộc sống hai mẹ con dần ổn định, chồng chị muốn hàn gắn. “Con gái 3 tuổi bắt đầu nhận thức, tôi quay về vì áy náy việc không cho con một mái ấm trọn vẹn…”, chị S.K. nhớ lại. 

2 năm sau, chị sinh thêm cho chồng một bé trai bụ bẫm, cố gắng thu vén để hai con đủ đầy sự thương yêu của cả cha lẫn mẹ. 

Nhưng dù chị cố gắng bao nhiêu vẫn không cảm hóa được thói vũ phu và sự bạc tình của chồng. Hơn 2 năm sau, chị gạt nước mắt ra đi. Tài sản là hai đứa con…

Vững vàng sau giông bão - Ảnh 2.

Diễn viên – ca sĩ Mai Phương với con gái

Cũng như chị S.K., học xong lớp 12, chị Tố Nga (quận 7, Kế toán trưởng một công ty Du học) lấy chồng vì cảm kích việc anh thường xuyên hỗ trợ mẹ chị buôn bán. Thương chồng làm tài xế vất vả, chị cúc cung tận tụy, mọi giao thiệp bên ngoài đều buông bỏ. 

“Thời gian ảnh ở nhà chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cơm nước xong, lại đổ bỏ vì ảnh không về. 

Việc chăm sóc con cái, chi phí cho cả nhà đều nhờ vào đồng lương công nhân của tôi”, chị Nga bùi ngùi. Stress, đau đớn, trầm cảm… vì nhiều lần khuyên chồng từ bỏ cờ bạc không được, lại thêm các tay anh, chị luôn lùng sục anh để đòi nợ, chị Nga bấm bụng ly hôn đến hai lần. 

“Lần nào cũng lo lắng mình cướp mất gia đình trọn vẹn của con”, chị Nga chia sẻ.

Vững vàng sau giông bão - Ảnh 3.

Chị Tố Nga và con trai

Không may mắn như hai chị trên, chị Mỹ Hạnh (quận 7, phó Giám đốc một công ty xuất nhập khẩu) vì yêu đã cùng nắm tay thầy giáo dạy Anh văn đi xây dựng miền đất hứa ở một thành phố mộng mơ. 

Ngày trở dạ, chị phải một mình vào viện mổ bắt con, còn ba của bé bận… đưa bồ đi chơi. 

Không nhà, không tiền, không công việc, không bờ vai trụ cột, không người thân, chỉ có căm giận và uất ức, chị một mình chật vật chăm con và mưu sinh bằng cách đan móc áo, khăn… giữa miệng đời cay nghiệt và giông bão. 

Cái lạnh nơi xứ người càng đục khoét sâu vào nỗi đau của người mẹ 27 tuổi. Chị chênh vênh giữa trắc trở bộn bề và tận cùng khốn khó… 

“Thứ tôi nếm nhiều nhất thời gian đó có lẽ là nước mắt. Đêm nào tôi cũng khóc, vừa đan áo vừa khóc, vừa chạy xe vừa khóc, vừa ăn cơm vừa khóc. Bế tắc. Nhiều lần muốn chết, để chấm dứt mọi thứ và để trả thù”, chị Hạnh ngậm ngùi.

Con 3 tháng, không thể tiếp tục bám trụ mảnh đất đã từng là nơi đơm hoa kết trái tình yêu, chị bế con xuống Sài Gòn. 

“Thông qua bạn bè, anh tìm lại hai mẹ con tôi và xin bù đắp. Thương con nên tôi gạt nỗi đau để con có hơi ấm của cha. Vậy mà chưa được bao lâu anh lại thay lòng”, chị Hạnh chia sẻ.

Có 1001 câu chuyện buồn từ các bà mẹ đơn thân, nhưng không khó để nhận ra một mẫu số chung:từng yêu hết lòng, hi sinh và trao tặng tất cả. 

Song, những gì họ nhận được hoặc là bộ mặt của gã sở khanh đã “quất ngựa truy phong”, hoặc là sự vô tâm, thói vũ phu, hay trăng hoa của người đàn ông trụ cột.

Vững vàng sau giông bão - Ảnh 4.

Diễn viên – ca sĩ Mai Phương với con gái

Nắng ở trên đầu

Theo một nghiên cứu không chính thức của các tổ chức thiện nguyện, số lượng mẹ đơn thân đang ngày càng gia tăng. 

70% trong số họ đã từng bị phản bội hoặc hôn nhân tan vỡ, một số lại nhìn thấy những tấm gương phản chiếu không tích cực từ cuộc sống hôn nhân. 

Bên cạnh những người mẹ không thoát ra được nỗi ám ảnh bị bỏ rơi, bị đối xử tệ bạc mà trút giận lên con, rất nhiều mẹ đơn thân đã vươn lên bằng mọi nỗ lực.

Bí quyết của chị S.K. là cố gắng lạc quan và chú ý sức khỏe. Chị dành thời gian tham gia vào nhóm kín những người mẹ đơn thân V.T.K. để học hỏi kinh nghiệm. 

Sau những chông chênh, chị tập cho con quen dần với cuộc sống mới, thuê người giúp việc phụ chăm con. Bản thân chị cũng cố gắng phấn đấu hết mình trong sự nghiệp. 

Hiện tại, với thu nhập hàng tháng gần 70 triệu, chị dù một mình vẫn lo cho hai con cuộc sống sung túc, đồng thời có thể thảnh thơi chăm sóc bản thân, đi spa, thư giãn…

Còn với chị Mỹ Hạnh, làm việc là liều thuốc giúp chị bình tâm, sớm thoát khỏi sự cùng quẫn và bí bách. 

“Sau sinh 1 tháng, tôi gởi con để đi làm. Con 3 tháng, ngày nào cũng 5h sáng tôi lại địu con đi khắp nơi để mưu sinh, làm ngày làm đêm đến suýt sa tử cung. 

Tôi đã lao vào làm mọi thứ để vừa có tiền, vừa không có thời gian nghĩ quẩn. Tôi không cho phép mình khóc thêm nữa, và cũng không cho phép mình có thời gian rãnh”, chị Hạnh cho biết. 

Hiện tại, ngoài vai trò lãnh đạo công ty, chị còn đầu tư tài chính và làm Admin cho nhóm Mẹ đơn thân, thường xuyên hỗ trợ các mẹ kém may mắn vượt qua nỗi đau, xây dựng cuộc đời mới…

Thời gian dần trôi sẽ khiến những người phụ nữ đi qua giông bão quên nỗi đau cũ, song hầu hết họ thường chọn giải pháp sống đơn thân, phần vì mang tâm lý của “con chim bị thương sợ cành cong”, phần lo con cái sẽ chịu cảnh “cha dượng”. 

Ai cũng mong muốn có một mái ấm gia đình, tuy nhiên, với họ, việc đi bước nữa không hề đơn giản.

Sau ly hôn, chị Tố Nga khủng hoảng trầm trọng, nhưng nhìn con chị buộc phải cố gắng. Một mình nuôi dạy con, lại phải vừa đi học để kiếm công việc tốt hơn, vừa làm thêm để trang trải nợ nần, chị thường xuyên thức đến 2-3 giờ sáng. 

Và con trai chính là động lực để chị quên đi muộn phiền. Phượt, từ thiện, áo dài cùng các nhóm thiện nguyện chính là nơi giúp chị có thể bình tâm sau bao giông bão cuộc đời.

Vững vàng sau giông bão - Ảnh 5.

Mẹ con chị Tố Nga

Thực tế, một mái ấm đầy ắp tiếng cười vẫn luôn là ước mơ của nhiều mẹ đơn thân. 

Thế nhưng, sau tất cả, bình yên là những gì họ mong đợi. Vẫn còn đó những nỗi đau, những ẩn ức khó phai nhoà, song họ biết điều gì là quan trọng nhất ở hiện tại.

Diễn viên-ca sĩ Mai Phương: Phải vui trong mọi hoàn cảnh

Còn theo nữ diễn viên – ca sĩ Mai Phương, các bạn trẻ cần cẩn trọng hơn và chịu trách nhiệm với mọi quyết định của bản thân.

“Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ là cố gắng chấp nhận sự thật, học cách không phụ thuộc vào người khác, và tạo lập niềm vui cho bản thân. Phải vui trong mọi hoàn cảnh, đồng thời tập cho mình thích nghi hiện tại”, Mai Phương chia sẻ.

Hơn 5 năm qua, nữ nghệ sĩ được biết đến với hình ảnh một người mẹ đơn thân đầy nghị lực.

Luôn rạng ngời và đóng góp tích cực cho nghệ thuật qua những vở kịch, những vai diễn mang đậm dấu ấn của người con gái năng động, trẻ trung, chị là một trong những hình ảnh tích cực mà nhiều mẹ đơn thân khác cố gắng soi mình để vượt lên chính mình.

Dù đang trong giai đoạn điều trị bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn lạc quan, giành nhiều thời gian để tự tay chăm sóc con gái và cống hiến cho nghệ thuật.

Người đàn ông sáng lập “Hội các mẹ đơn thân”

y

Anh Lâm Như Ý

Vừa qua, tại không gian ấm cúng “Nhà của thời thơ ấu” (TP.HCM) đã diễn ra buổi gặp mặt của các mẹ khu vực Sài Gòn do Hội những bà mẹ đơn thân tổ chức.

Điều độc đáo là người sáng lập Hội những bà mẹ đơn thân là một chàng trai – Lâm Như Ý (30 tuổi)!.

Trong những năm gần đây, với số lượng mẹ đơn thân tăng nhanh, thành viên hội cũng tăng lên con số 30 ngàn người.

Hội đã tổ chức nhiều hoạt động online và offline ý nghĩa như “Giấc mơ hạnh phúc” 1 và 2 ở cả 3 miền.

Các hoạt động hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, họp nhóm theo khu vực, tham vấn tâm lý, hỗ trợ các mẹ khó khăn, chia sẻ quần áo, đồ dùng cũng được duy trì đều đặn.

“Chúng tôi không khuyến khích hay cổ vũ phụ nữ làm mẹ đơn thân. Chúng tôi chỉ mong các mẹ đơn thân luôn vững vàng, vượt qua khó khăn, đồng thời sẵn sàng đón chờ những hạnh phúc mới, niềm vui mới thay vì thù hận và đau khổ bởi những vết thương trong quá khứ.

Chúng tôi cũng mong những đứa con của họ được sống một cuộc đời an nhiên, sau này cũng sẽ thành công, hạnh phúc như bao đứa trẻ, khác chứ không thiệt thòi hay lệch lạc trong suy nghĩ, cũng không phải chịu cái nhìn thiếu thiện cảm của xã hội về một đứa trẻ thiếu vắng tình cha”, anh Ý tâm sự.

Nguồn : https://tuoitre.vn/vung-vang-sau-giong-bao-2019030616312021.htm

MINH HUỲNH

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *