Khởi nghiệp bằng kinh doanh mỹ phẩm, bằng cách nào ?

Khởi nghiệp con đường không hẳn màu hồng với kinh doanh mỹ phẩm

Khởi nghiệp hoặc làm giàu từ kinh doanh mỹ phẩm ư ? Đó là một câu hỏi nhiều bạn đặt ra và tôi cũng không ngoại lệ khi nghĩ đó là xu thế và thấy mảng làm đẹp quá tiềm năng. Vậy tôi đã thử khử nghiệp bằng nghề kinh doanh mỹ phẩm như thế nào ?

Chuyện là cách đây 3 năm, thời đó tôi nghe chứng khoán là một kênh đầu tư xa xỉ và dành cho những tay cực kỳ cao thủ hoặc là những tay thích thử vận may với thị trường tài tính này. Tôi được một anh bạn rủ chơi chứng và sau đó tôi mày mò đầu tư chơi chứng với số vốn đầu tiên là 10tr sau đó một thời gian test và trải nghiệm thi trường, từng tháng từng quý, tôi đổ dần lên, 10 lần rồi gấp 20 lần so với ban đầu, trong giai đoạn đầu sau hơn 1 năm có giai đoạn tôi kiếm tầm 40-60 củ trong tháng đó tôi khá phấn khích với số tiền đó. Và lúc đó thực chất tôi đang ăn may và như một trò may rủi.

Lúc đó tôi bắt đầu suy nghĩ tại sao không khởi nghiệp kinh doanh một sản phẩm gì đó ? với số tiền lời đó, còn tiền vốn vẫn cắm đó đầu tư tiếp. Nhưng đầu tư gì đây ? đó là suy nghĩ mà tôi tự hỏi và tìm kiếm trong đầu cả tuần trước khi ra quyết định vào kinh doanh ” mỹ phẩm ” làm đẹp khi đó ngành kem trộn lên ngôi. Tôi làm việc với 1 bạn là Singlemum lúc đó bạn ấy cũng trong BQT, thấy bạn ấy bán kinh doanh ngành này, ngày nào cũng đăng sảnp phẩm, và tiền nhận từ khách liên tục trên face, tôi connect và nói chuyện về vấn đề hợp tác kinh doanh.

Serum nhau thai….

Ban đầu tôi có số vốn như đã nói là 60tr đồng, tôi nói tôi muốn đầu tư, bạn đó có hỏi tôi là ” Cậu chắc chưa?” tôi suy nghĩ một hồi và trả lời không không do dự ” tất nhiên rồi bạn ” lúc đó tôi đang hưng phấn để được tham gia vào kinh doanh vì có tiền trên sàn chờ sẵn (trước đó 1-2 ngày tôi đã bán và đang chờ tiền về tài khoản). Thật ra lúc đó tôi còn ở một mình và bản tinh tôi thì không thích mình rảnh rang và công việc thì cứ sáng đi tối về, và tối về thì phải làm gì đó. Nghĩ lại tôi luôn vậy và cũng là phong cách multi task của mình, môt vấn đề hơi nghiêm trọng đó là thời gian có hạn và sự tập trung thì quá thiếu trong chuyện khởi nghiệp.

Sau khi chốt các thoải thuận ví dụ như ” độc quyền phân phối “, “giá sàn”, vâng vâng. Tôi bắt đầu nhập lô hàng đầu tiên về và cất ở nhà trọ lúc đó tối nhét đầy tủ lạnh với 2 loai serum dòng này thuộc hàng mới nội địa Nhật thương hiệu cũng mới, dòng cao cấp giá TB 800 – 2tr. Đó là phân khúc TB cao mà tôi đã chọn và nghĩ rằng mình sẽ bán dễ dàng trên Fanpage và website serumnh…. gì gì đó tôi quên rồi, website wp và plugin ecommerce tui đã có một website mua hàng tự làm với các tính năng cơ bản là đặt hàng trên trang.

Các kế hoạch khởi nghiệp của tôi là lập danh sách commision cho CTV và đại lý chia hoa hồng, chính sách free nội thành HCM và HN thật ra đa số tôi tự đi giao trong HCM trong giờ nghĩ trưa hoặc sau giờ làm. Còn HN tôi nhờ bạn kia rồi tôi gửi lại tiền, và Miền Trung cũng có bạn bán cho tôi đó là đại lý sau khi tuyển vào hợp tác. Nên nhớ trong lúc đó tôi vẫn làm việc ở công ty, chơi CK, và lâu lâu lại nhận dự án outsourcing.

Tôi không đẩy mạnh tôi vẫn thong thả để kinh doanh vào các buổi tối chạy Ads, viết bài PR vân có đơn hàng trên trang. Các bạn CTV thi vẫn lai ra vài ba lọ. Nhưng có một điều chết người là ” sản phẩm này ảnh hưởng trực tiếp tới da và hỏi 1 số khách hàng thì họ bị dị ứng vs da và nổi mụn nhiều hơn”, nhiều khách thì không thấy gì và không dùng nữa vì không đủ kiên nhẫn để 2- 3 thấy rõ rệt đó là điều thứ 2 liên quan trực tiếp tới khách hàng.

Còn nữa…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *